Tôi đã đi 30 nước khi mới chỉ 25 tuổi như thế nào

Hiện nay việc xê dịch không còn quá khó khăn với người Việt, nhưng còn trẻ mà đi nhiều quả là một rào cản quá lớn đối với nhiều bạn về mặt tài chính, vấn đề visa, hay đơn giản là định kiến xã hội kiểu như “sao không lo tích góp mua nhà, lấy vợ đi, đi long bong mà làm gì?” Nhưng đừng để những điều đó khiến cho bạn phải dành cả thời thanh xuân của mình mà chạy theo vật chất, để rồi ngoảnh qua ngoảnh lại, bạn chỉ thấy những đồng tiền. Trong khi trải nghiệm về thế giới chỉ ở mức hạn hẹp.

Năm 25 tuổi, tôi chọn sống.

Sống cho thoả những tháng ngày mình còn sức khoẻ, vẫn còn nhiều đam mê khám phá thế giới, biết mình muốn gì và làm được gì. Như thế mới là sống.

Lý Thành Cơ ở Iceland

Để xê dịch nhiều, đầu tiên hãy chủ động kiếm tiền đi

Nhà tôi không phải thuộc diện giàu có, mọi chi phí xê dịch đều bắt nguồn từ khi bắt đầu đi làm, làm quần quật để tích cóp mà đi. Vì gia đình tôi không phải thuộc kiểu gia đình ưa đi du lịch, đến tận năm ngoái tôi đã bỏ tiền để dắt mẹ đi nước ngoài lần đầu tiên bằng tiền mình kiếm được. Nên những định kiến của thiên hạ thì đầy rẫy, quan trọng là cứ sống, trải nghiệm cho riêng mình.

Tôi yêu gia đình vì luôn ủng hộ quyết định xê dịch nhiều của mình. Mỗi lần có bài được lên báo, lên tạp chí mình đều đem về khoe với mẹ, mẹ đọc và hiểu hơn về mình. Vấn đề tài chính đều do mình tự kiếm từ công việc làm marketing và các công việc freelance. Không bao giờ mình có thái độ “chờ sung rụng” để thoả mãn ước mơ xê dịch của mình.

Tiếp theo, hãy bơm tí “đam mê” vào người

Việc nói có tiền để xê dịch là không sai. Nhưng có nhiều tiền thì không nhất thiết, có nhiều chuyến đi tôi có thể đi với chi phí “hạt dẻ”. Quan trọng để làm được việc đó, bạn phải có khả năng tính toán và sắp xếp hợp lý.

Nếu không đi xa nửa vòng Trái Đất được, hãy cứ đi gần, từng bước chậm thôi cũng đủ trải nghiệm thế giới ngoài kia còn bao điều hay ho. Đợi đến lúc “nhiều tiền” theo phương nghĩa của mỗi người thì tôi tự hỏi lúc ấy thanh xuân còn hồng hay không, đam mê còn cháy hay không để đi cho thoả mãn sức trẻ của mình.

Lý Thành Cơ ở Iceland 2
Đôi khi còn phải đem việc theo trong những chuyến đi, vì đơn giản tôi là một con người thực tế.

Đừng điên mà đi nghỉ việc chỉ để du lịch

Tôi không như nhiều anh chị khác, bỏ việc đi du lịch vì tôi biết là travel blogger nguồn thu sẽ rất thất thường, phúc lợi cũng sẽ không đảm bảo cho mình nếu như bệnh tật, thế nên có một công ty ổn định sẽ tốt hơn rất nhiều.

Bạn hãy nghĩ thực tế một chút, nghỉ rồi thì chi phí đâu cung cấp cho chuyến đi, công việc có thể kiếm lại nhưng sự nghiệp lại là trọn đời. Đừng chỉ kiếm việc qua ngày, hãy xây dựng sự nghiệp vững vàng và không ai có thể thành công trong sự nghiệp nếu cứ thích là nghỉ chỉ để đi du lịch.

Với tôi việc thu hồi vốn với những công việc làm KOL du lịch thật ”ngớ ngẩn”, bản thân mình đi đã là “làm giàu” cho vốn sống, cho trải nghiệm và cho cả thanh xuân của mình. Tôi đã giàu từ lúc bắt đầu chuyến đi rồi, nên đừng đi vì nghĩ sẽ kiếm được nhiều tiền, đi vì đó là đi thôi.

Lý Thành Cơ ở Đan Mạch
Cơ ở Đan Mạch, đất nước thứ 30

Đối mặt với sợ hãi về visa

Visa luôn là rào cản với những bạn muốn xê dịch, nhưng hãy nhớ việc xê dịch với passport Việt Nam là một sự kiên nhẫn. Bạn không thể đùng một phát muốn đi Mỹ, Châu Âu, Nhật khi passport đang trống trơn được. Ít nhất hãy chứng minh bạn thích du lịch và đi nhiều nước khác nhau. Tất nhiên nếu đi được những nước khó xin visa thì sẽ càng có hồ sơ đáng tin tưởng hơn. Và kinh tế cũng là một yếu tố quan trọng hỗ trợ thêm cho bạn.

Một gợi ý cho các bạn có passport trắng là hãy đi Hong Kong, Dubai, xin visa rất dễ nếu đi theo tour, và có visa dán lên sẽ tạo độ tin tưởng hơn rất nhiều, vì đều là những nơi phát triển. Càng đi, bạn sẽ càng có nhiều dấu trên passport và giá trị bản thân bạn cũng thông qua đó mà mạnh hơn và việc xin visa cũng vô cùng dễ dàng.

Nếu đi không nhanh, hãy đi từng bước, và sau một thời gian, từng bước ấy đã thành quãng đường dài của tuổi trẻ.

5 comments

Leave a comment