Trôi theo Venice

Mình đến Venice với tâm thế ngờ vực vì Venice đã quá nổi tiếng, mình chỉ cười xéo miệng khi nghĩ về nơi này như một nơi đầy những khách du lịch, chán nản và đông đúc. Nhưng không, Venice thật sự khiến ta yêu từ những con đường không bóng xe, những kênh đào chồng chéo tuyệt đẹp và những tiếng hát trên Gondola lãng mạn.

Seagull Venice Sunset

Không nơi nào như Venice

Trong bài viết này, mình không thể đi hết Venice, nên chỉ hướng dẫn bạn đến với những đảo chỉnh là Venezia, Giudecca nơi có kiến trúc độc đáo từ thời phục hưng và có hệ thống kênh đào dày đặc nhất và cũng là điểm khám phá nổi tiếng nhất Venice.

Venice Italy

Lạc giữa những kênh đào

Venice Italy canals

Venice vốn dĩ là một quần đảo với 118 đảo lớn nhỏ. Những con đường bằng nước biển cứ thế chạy quanh khắp lối đi vào thành phố; nhiều cây cầu nhỏ lớn và xe buýt nước được sử dụng cho mục đích di chuyển. Venice rất rộng lớn nhưng điểm đến chủ yếu có thể tham quan và chiêm ngưỡng kiến trúc thành phố là Venezia bao gồm 2 quận chính là San Polo và San Marco.

Venice là thành phố đặc biệt khi bạn không thể tìm thấy một bóng dáng xe hơi nào. Đôi chân chính là phương tiện tuyệt vời nhất để khám phá những ngõ ngách của Venice. Dù mỗi ngày Venice đón 50,000 du khách, mình vẫn có thể khéo léo rẽ vào những con hẻm, nhưng kênh đào vắng người. Cảm giác đi lạc ở đây thật tuyệt vời, nếu đã đến Venice, đi dạo dường như là điều không thể thiếu.

Phương tiện phổ biến thứ hai để di chuyển tại Venice là xe buýt nước (vaporetti), cũng giống như những chuyến xe buýt thông thường, xe buýt nước có cả trạm và tuyến đường đi đủ cho bạn di chuyển những điểm quan trọng trong thành phố. Nếu muốn đi qua các đảo, vượt biển lớn, bạn buộc phải sử dụng phương tiện này. Khách sạn mình ở đảo Giudecca nên mỗi ngày đều phải đi vaporetti qua biển để thăm thú Venice. Đây là một trải nghiệm rất thú vị.

Gondola Venice Italy

Venice evening

Những nơi phải đến ở Venice

San Marco

Venice San Marco basin
Quảng trường San Marco nhìn từ xe buýt nước

San Marco là quảng trường chính với nhà thờ thánh Marco, tháp Marco, bến cảng Marco và những nhà hàng tuyệt đẹp. Bạn có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng vào chiều tối là lúc San Marco lung linh nhất không chỉ vì ánh sáng được thắp lên các toà nhà cổ mà còn nhờ những ban nhạc của các nhà hàng thay phiên nhau chơi nhạc cổ điển. Tưởng tượng tay trong tay cùng người yêu đứng giữa San Marco bồ câu bay khắp nơi giữa tiếng nhạc du dương và không khí ban đêm se lạnh xem, đó là điều lãng mạn nhất của đời người.

San Marco Church
Nhà thờ thánh Marco
San Marco Church Facade in Venice Italy
Mái vòm trước nhà thờ thánh Marco

San Marco Square details in Venice Italy

Đại Kênh Đào

Venice grand canal
Đại Kênh Đào nhìn từ cầu Rialto

Nhộn nhịp và phóng túng, Đại Kênh Đào nằm ngay giữa lòng Venice, nên chỉ cần đến đây, bạn có thể bắt đầu khám phá các ngõ ngách ở Venice. Tại đây, bạn có thể tham quan cây cầu Rialto (Ponte di Rialto), cổ nhất và là cây cầu chính kết nối quận San Marco và San Polo, các dịch vụ Gondola cũng nằm ở đây, nhiều tiệm quà lưu niệm cũng nằm dọc bờ sông.

Rialto Bridge Gondola
Ponte di Rialto

Teatro la Fenice

Teatro la Fenice front

Choáng ngợp và tráng lệ. Nhà hát La Fenice (phượng hoàng) là biểu tượng của nền âm nhạc Opera nước Ý từ thế kỷ 19 và là một trong những thánh đường Opera quan trọng nhất thế giới cho tới ngày nay. Kiến trúc bên trong nhà hát đại diện cho tinh thần kiến trúc Phục Hưng tiêu biểu tuyệt đẹp.

Teatro la Fenice dome

Venice Theatre
Chi tiết hoạ tiết trong nhà hát 

Teatro la Fenice inside

Hướng dẫn đến Venice

Nên ở đâu

Quận San Marco là nơi thuận tiện nhất để thuê phòng nhưng giá cả thường đắt đỏ tầm 50 – 150 euro/đêm. Bạn có thể ở quận San Polo để tiết kiệm chi phí và chỉ cần di chuyển một chút.

Nếu là người thích trải nghiệm và không thích ồn ào như mình, bạn hoàn toàn nên chọn những khách sạn ở Giudecca nơi tập trung nhiều hostel hiện đại và chi phí chỉ 20 euro/đêm. Mỗi ngày bạn sẽ cần dùng vaporetti số 2 để đi đến San Marco, nhưng cực kỳ thuận tiện.

Di chuyển

Đến Venice bằng xe lửa

Từ các thành phố lớn ở Ý như Florence, Milan, Rome hay Bologna, bạn đều có thể di chuyển bằng tàu Trenitalia hoặc Italo để đến Venice. Các ga trung tâm đều có máy bán tàu này nên bạn hoàn toàn có thể đặt và đi trong ngày.

Lưu ý, Venice có một thành phố lân cận tên là Mestre, nhưng ga này thường hay để tên là Venezia-Mestre nên bạn có thể book nhầm, nhưng không sao cả vì bạn có thể mua vé tàu 1.5 euro đi khoảng 10 phút là vào được Venice.

Đến Venice bằng xe buýt

Có rất nhiều hãng xe đi đến Venice, từ Florence tốn tầm 4 tiếng, bạn có thể sử dụng Eurolines. Với Eurolines thì nên đặt trước trên mạng và in vé ra rồi đến địa chỉ trên bản đồ để tìm bến xe, vì các phòng vé không dễ tìm và mình không khuyến khích mua ở tại phòng vé. Thông thường giá xe tuỳ giờ khởi hành sẽ có mức chênh lệch, bạn nên nghiên cứu trước trên mạng để tiết kiệm.

Di chuyển trong Venice 

Water Bus Venice

Xe buýt nước ACTV (Vaporetti) là phương tiện công cộng di chuyển trong Venice. Từ trạm bus hoặc trạm xe lửa, bạn đều phải di chuyển vào trung tâm thành phố San Marco hay qua các đảo nhỏ khác. Ở trạm bus hoặc xe lửa thì dễ bị các tàu cá nhân mồi chài lên tàu giá 7 euro, bạn cần tìm quầy vé của ACTV để mua vé.

Xe buýt nước có nhiều mệnh giá và tương đối đắt nếu so với metro, tầm 7.5 euro/90 phút và 20 euro/24h. Mình khuyên bạn nên mua loại 24h dù hơi đắt tí nhưng di chuyển đỡ suy nghĩ hơn. Thường các trạm ACTV không có cổng để quẹt thẻ (trừ các trạm lớn ở San Marco) nên bạn có thể lên tàu nhưng thường xuyên sẽ có nhân viên kiểm tra, nếu không có vé tàu hay vé chưa được quẹt thì bạn sẽ bị phạt 400 euro đấy nhé.

Water Bus Station

 

11 comments

    1. Phí xe bus từ Florence – Venice: €19
      2 đêm khách sạn: €54
      Tiền water bus: €27
      Ăn uống 2 ngày: €50
      Phí vào Teatro la Fenice: €15
      Tổng là cỡ €160 nha em

      Like

  1. Anh cho em hỏi Ovada có gần Venice không ạ. và ovada có phải thành phố du lịch hay có gì nổi bật không anh nhỉ ?

    Like

    1. Ovada không gần Venice nha em, cũng phải 4 tiếng đi tàu và 5-6 tiếng đi coach. Em đi từ Milano sẽ gần hơn.
      Ở Ovada chỉ có các vườn nho làm rượu. Ovada như nông thôn em ạ. Nếu được từ Ovada em ghé Turin có nhiều tu viện hoặc lên Milan nhộn nhịp để chơi nhé.

      Like

  2. Anh ơi, nhà hát Venice có cho vào thăm quan và có bán vé thăm quan không ạ hay chỉ được vào xem hát thôi ạ?

    Like

Leave a comment