8 Sai Lầm Khiến Bạn Rớt Visa

Visa là tấm vé để đến một quốc gia mới, bản thân dùng passport Việt Nam bị khá nhiều rào cản vì không có nhiều nước cho passport xanh của chúng ta được miễn visa. Thế nên thủ tục visa lúc nào cũng sẽ làm bạn đau đầu. Và nhiều lý do khiến bạn rớt visa bị rơi vào tình trạng “bí ẩn” vì không phải Lãnh Sự Quán nào cũng đưa ra lý do từ chối visa cả. Cùng Cơ điểm qua 8 sai lầm khiến bạn rớt visa để chúng ta có thể tránh nhé!

1. Thiếu minh bạch, thiếu logic

Có hàng tá những lý do khiến bạn rớt visa, nhưng điều quan trọng nhất là có những bạn khai hồ sơ rất thiếu logic và không chính xác dẫn đến việc Lãnh sự quán đặt dấu chấm hỏi to tướng về việc xin visa của bạn. Bạn của mình từng xin visa đi Châu Âu, vé đặt khứ hồi qua Pháp, nhưng trong booking khách sạn lại đặt ở Hà Lan trước. Chính sự thiếu logic đã khiến bạn ấy rớt.

Hướng dẫn xin visa Châu Âu

2. Không biết mình đang đi đâu, làm gì

Mình từng chứng kiến khi xin visa Hà Lan. Một cô nhìn có vẻ rất giàu, mua tour để đi du lịch, khi nộp hồ sơ có nhân viên của tour đứng kèm. Cô thản nhiên trả lời khi nhân viên lãnh sự hỏi qua Hà Lan sẽ đi đâu: “Cô không biết, mua tour thì cứ đi theo hướng dẫn thôi.” Đó là một sai lầm lớn, dù đi tự túc hay đi tour, bạn vẫn phải nắm được lịch trình bạn tới đó đi những đâu và làm gì. Nếu không trả lời được, nhân viên lãnh sự sẽ nghĩ bạn không thật sự có mục đích du lịch mà có thể mua tour để qua bên ấy trốn.

3. Thiếu Tài Chính & Dư Tài Chính

Điều này hoàn toàn tiên quyết, hãy chứng minh bạn có đủ tiền để trang trải trong suốt chuyến đi. Giả dụ ở Châu Âu, bạn phải có tối thiểu số dư khả dụng – tức số tiền bạn có thể xài được – phải bằng 50 euro nhân cho số ngày bạn lưu trú. Tất nhiên, hãy có dư so với khoản tiền đó từ 30 – 40%.

Trong trường hợp “Dư Tài Chính” là chỉ khi bạn có quá nhiều tiền trong tài khoản lên đến vài tỷ, mà thu nhập chỉ 10,000,000VNĐ/tháng, bạn không chứng minh được khoản tiền bạn kiếm được ở đâu thì những nghi ngờ từ Lãnh Sự Quán là hoàn toàn có thể và họ sẽ nghi ngờ bạn có thể giả mạo giấy tờ tài chính.

4. Muốn “Một Nước Lên Trời”

Bạn không thể đùng một phát muốn đi Mỹ, Châu Âu, Nhật khi passport đang trống trơn được. Ít nhất hãy chứng minh bạn thích du lịch và đi nhiều nước khác nhau. Tất nhiên nếu đi được những nước khó xin visa thì sẽ càng có hồ sơ đáng tin tưởng hơn. Một gợi ý cho các bạn có passport trắng là hãy đi Hong Kong, Dubai, hai nước này xin visa rất dễ nếu đi theo tour, và có visa dán lên sẽ tạo độ tin tưởng hơn rất nhiều, vì hai nước này đều là những nơi phát triển. Hiện nay, bạn có thể xin visa Hàn Quốc cũng đơn giản hơn rất nhiều cho người Việt Nam và cũng là một nước có visa giúp passport của bạn trông đáng tin tưởng hơn.

5. Không hiểu Quy trình Phỏng vấn khi Nộp Hồ sơ

Đừng để sự thiếu hiểu biết khiến bạn mất tấm vé thông hành đến địa điểm trong mơ. Việc chuẩn bị cho quy trình phỏng vấn khá quan trọng, nó chứng minh được bạn hiểu gì về chuyến đi sắp tới. Hãy tập dợt một số câu hỏi sau đây và trả lời rõ ràng, đầy đủ cho nhân viên lãnh sự là bạn có thể chắc chắn an toàn.

  • Bạn đi những địa điểm nào và làm gì ở mỗi địa điểm? – Trả lời đúng theo lịch trình
  • Qua Nhật bạn sẽ di chuyển giữa các thành phố bằng phương tiện gì? – Trả lời với hiểu biết và tìm hiểu trước của bản thân, trong ví dụ này thì trả lời sử dụng JR Pass để di chuyển
  • Ngày nhập cảnh và xuất cảnh của bạn khỏi nước bạn tới là khi nào? – Trả lời theo vé máy bay
  • Hiện tại bạn đang làm công việc gì? Mức lương bao nhiêu? – Trả lời đúng theo hợp đồng lao động và miêu tả càng chi tiết công việc của bạn càng tốt
  • Bạn sẽ ở nước X bao nhiêu ngày? – trả lời theo lịch trình
  • Bạn đã làm việc tại công ty này bao lâu? – Trả lời theo hợp đồng lao động
  • Bạn có khoản tiết kiệm hay tài sản nào không? – Trả lời theo những giấy tờ bạn nộp

Hướng dẫn xin visa Nhật Bản

6. Không chứng minh được lý do du lịch

Lịch trình sơ sài, booking khách sạn không trùng khớp với lịch trình, lúc trả lời phỏng vấn bị lúng túng đủ để nhân viên lãnh sự nghi ngờ bạn không đến đây vì mục đích du lịch. Hãy chứng minh cho họ thấy bạn có mục đích du lịch bằng việc có nhiều kiến thức về điểm đến. Chỉ cần lên Google và ghi vào, ví dụ, “Amsterdam Top Sights” là Google đã cho một loạt điểm đến và bạn có thể “chém gió” về nơi đó cho nhân viên lãnh sự nghe.

7. Hồ Sơ Gian Dối

Đừng làm hồ sơ giả như hợp đồng lao động giả, vì lãnh sự sẽ gọi về công ty để kiểm tra. Thậm chí có thể yêu cầu nộp sổ bảo hiểm xã hội, việc này chỉ khi bạn có công việc thật sự thì họ mới đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Đừng booking khách sạn rồi huỷ ngay lập tức, lãnh sự có thể kiểm tra, nên bạn hãy giữ booking đến khi nhận được visa.

8. Không Chứng Minh Được Bạn Sẽ Quay Về Việt Nam

Không có mối quan hệ ràng buộc (con cái, hôn nhân) tại Việt Nam, không có công việc, không có sổ tiết kiệm, không nhà, không xe hơi. Những cái không này nói lên một điều “bạn không có lý do để trở về Việt Nam”. Nhận định này sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến bạn. Tất nhiên bạn không cần có hết tất cả các giấy tờ kể trên, như mình chỉ có công việc chứng minh bằng hợp đồng lao động, giấy xin nghỉ phép và một sổ tiết kiệm giá trị rất nhỏ mà thôi. Nếu bạn là sinh viên, bạn có thể xin giấy xác nhận của nhà trường có dấu mộc.

Nếu các bạn không tự tin làm hồ sơ đầy đủ thì có thể tham khảo thêm dịch vụ làm hồ sơ visa hộ. Đôi khi mình bận việc quá vẫn sử dụng qua dịch vụ như thường qua KLOOK khá yên tâm: Visa Nhật BảnVisa Hàn Quốc, Visa Đài Loan, Visa Trung Quốc

44 comments

  1. Chào bạn. Mình cảm ơn về những bài viết của bạn. Mình muốn xin visa đi châu âu lần đầu và đi nước ngoài thì đã sang Sing và thái lan. Theo như bạn sẽ khó xin visa, nhưng trường hợp của mình được bạn bảo lãnh thì liệu có ok không.mình đã ly hôn và có 2 con gái trong cùng hộ khẩu.

    Like

    1. Chào chị, chị có con thì em thấy là xin dễ hơn đấy ạ. Do ràng buộc nhiều nên họ dễ cấp hơn. Chị nhớ in giấy khai sinh 2 cháu đem theo nhé.

      Like

  2. Kinh nghiệm của mình sau lần bị rớt visa Canada gần đây (nhưng mới xin lại và đậu) là còn vài lý do do nữa (mình nghĩ các nước phát triển như Canada hay Schengen sẽ có kiểu xét visa giống nhau):
    – Nộp vào cuối năm, khi quota cấp visa cho ng VN đã hết, thì rất khó xin. Nhất là khi bạn đi đông người (xin cho cả gia đình chẳng hạn). Thấy mọi người hay nói nên xin sau Tết âm lịch là có kết quả rất nhanh.
    – Đi chung cả nhà đông người, thì dù từng người đều có travel history tốt (gia đình mình đã đi US, UK, Schengen, Nhật, HK …) thì khả năng bị đánh rớt vẫn cao, vì họ sợ ko còn attachment ở VN.

    Liked by 2 people

  3. Cơ ơi, về việc chứng minh tài chính, mình có đọc trên 1 trang blog, họ báo là 120 Euro/ngày. Cho mình hỏi là mức trên có phải là khác nhau ở từng đại sứ quán kg? Cảm ơn Cơ.

    Like

  4. Dear Bạn,
    Mình bị rớt visa thăm bạn bên Đức, vào tháng 2-2018, mình muốn xin lại visa tự tức qua Hà Lan chơi, lúc xin đi Đức thì mình chỉ mới đi sigapoe, còn hiện tại mình đã đi thêm Thai Lan và Hàn Quốc, mình độc thân và mình có nhà, có tài khoản ngân hàng và có công việc, vậy khả năng mình nộp lại visa xin đi Hà Lan là bao nhiêu % và khi nào nộp là thích hợp nhât.

    thanks

    Like

    1. Dạ % thì em không nói chắc được nhưng với hồ sơ chị nên xin du lịch. Xin thăm bạn rất dễ rớt đặc biệt là Đức. Em nghĩ xin Pháp dễ nhất ạ.

      Like

  5. Chào Cơ,
    Cho chị hỏi, cty bên chị là đại lý duy nhất cho một hãng máy bên Đức, lần này họ tổ chức hội nghị khách hàng tại Đức, bên chị sẽ tham dự 4 người, nhưng trong đoàn chỉ có 2 người biết tiếng Anh, còn 2 người là kỹ thuật viên nên kg giao tiếp bằng tiếng Anh được, vậy khi hải quan châu âu hỏi thì phải làm sao hả em, trong đoàn có thể giúp được không ? Ngoài đi họp thì bọn chị cũng lên lịch qua Pháp và Hà lan cho biết, vậy theo em chị nên xin visa nước nào trước? Cám ơn em nhé.

    Like

  6. Chào bạn.
    Mình đang làm hồ sơ xin visa Pháp, nhưng chỗ first entry mình để là Ý. Vậy mình có thể vào Ý trước mà không gặp rắc rối gì không? Trong plan mình lên kế hoạch là thời gian ở Pháp là dài nhất.
    Cảm ơn Cơ.

    Like

  7. Con gái tôi sinh tháng 11/97 đang học đại học tại taiwan. Đến tháng 6/19 là tốt nghiệp( theo thẻ cư trú nước sở tại hết hạn 9/19).cũng tháng 6/19 con của chị gái tôi bên Pháp mời dự đám cưới. Con gái tôi có đi đám cưới theo hồ sơ visa xin ở đâu là tốt nhất!

    Like

  8. Chào Bạn ,
    Mình đang sinh sống và làm việc tại sing. Mình muốn apply visa schengen nhưng chỉ qua Pháp thôi , mình có đủ giấy tờ cty, giấy kết hôn bên sing, bank và invite letter từ Pháp , cả plans tại Pháp b mình đứng ra sponsor vậy trong hồ sơ minh có cần bổ sung thêm cái hộ khẩu gia đình ở Vn ko ? Cảm ơn ban nhiều !

    Like

  9. Chào bạn trường hợp của mình mới đy 3 nước Sing, Malay, Han quoc. Mình độc thân, chủ tạp hóa, số dư NH khoảng 100tr, va chưa có tai sản như nha cửa, đất đai. Mình xin đy tour 7 nước châu âu vậy tỉ lệ xin Visa có cao ko ạ, hay phải đy Nhật nữa tỉ lệ mới cao ạ.

    Like

    1. Anh có thể chứng minh nguồn thu nhập bằng giấy tờ đóng thuế là được ạ. Hồ sơ như vậy tương đối ổn rồi. Nếu có thêm visa Nhật thì tốt hơn nhưng vẫn xin được đến 70% nhé.

      Like

  10. Chào anh, em quốc tịch VN, hiện đang làm và sống tại Malay nhưng em lại muốn du lịch Nhật qua công ty tour ở Vn. Công ty này không cấp hợp đồng tour bằng tiếng anh, mà cũng không cấp vé bay hoặc khách sạn booking sớm để em xin visa ở Malay được. Lúc nộp hồ sơ, em có thể viết 1 letter trình bày lí do kèm theo được ko ạ? Em cũng có đi vài nước châu Á, tài chính và công việc ổn định.

    Cám ơn anh nhiều.

    Like

  11. Chào anh Cơ,
    Em là Châu, em có ý định xin visa Pháp ( vào tháng 5/2019). Năm trước em có xin visa nhưng không đậu ạ. Năm nay em quyết định tự làm. Những giấy tờ : giấy khai sinh, sổ hộ khẩu em có bản tiếng Pháp từ năm trước và em chỉ việc đánh máy lại rồi chứng thực tại sở tư pháp. Anh thấy em làm như vậy bên TLScontact họ có chấp nhận không ạ? Hay anh Cơ có lời khuyên dễ thương gì cho em không? Trong lúc chờ câu trả lời của anh, em xin gửi đến anh lời cám ơn chân thành( cũng như em đánh giá cao những bài viết hữu ích của anh).

    Like

  12. Dear Bạn,
    Mình có con gái chuẩn bị đi du học Hà Lan, mình muốn xin Visa đi Hà Lan đưa bé đi & đi du lịch tại Đức & Pháp luôn
    Nhà mình có vợ chồng mình, con gái út & má chồng đi cùng thì có xin visa Hà Lan được không?
    Lịch trinh chi tiết có cần khai đi Pháp & Đức không hay chỉ khai là đi Hà Lan thôi

    Like

    1. Hi chị,
      1. Vẫn dắt cả nhà đi chơi được ạ
      2. Có đi đâu thì khai đi đó, nhưng nên ở Hà Lan lâu nhất nhé, và nên nhập cảnh từ Hà Lan đầu tiên

      Like

  13. Chào bạn!
    Mình định xin Visa vào Đức, cả nhà đi du lịch , có một số vấn đề sau, nhờ bạn tư vấn.
    Mình ở UK từ 2006-2008, ck mình 2005-2011( đi học) , , con trai ( sn2005) và con gái (2007 , sinh ở UK), thời gian ở bên UK nhà mình cũng đi một số nước Phap, Ý, Sec. Về nước , quyển hộ chiếu đo hết hạn, mình thay quyển khác, và từ khi về lại VN mình cũng ko xuất ngoại lần nào, nên quyển mới trắng tinh. Bây giờ muốn xin Visa SGen thì có khả năng cao ko? Có phải đi thêm nước nào trước khi xin Visa ko?. Cảm ơn bạn nhiều!

    Like

    1. Bạn cứ xin bình thường nhé, và photocopy hộ chiếu cũ nộp thêm vào. Case này passport mạnh ạ, không vấn đề gì ca nhé.

      Chúc cả nhà đi chơi vui

      Like

  14. hello,
    Chồng tôi có quốc tịch Mỹ, nhưng đã về hưu cùng tôi sống tại việt nam, chồng tôi có thể bảo lãnh tôi sang mỹ du lịch được không ạ?
    Tôi đã du lịch nhiều nước như Thái, singapore, Hàn quốc, Hong kong. Xin cảm ơn

    Like

  15. Hi Cơ.
    Mình có đọc bài của bạn và có ca hơi khó. Mình muốn qua Czech thăm gia đình bạn trai bên đó nhưng đa phần cty du lịch đều nói ko nên đi theo diện thư mời từ bạn mà nên đi du lịch và nhập cảnh đầu Pháp. Mình có công việc nhà nước, đủ tài chính và thư mời. Liệu mình nhập cảnh đầu Czech có khả năng thành Công ko bạn?

    Like

    1. Thật ra đi thăm thân đặc biệt là bạn trai dễ rớt vì họ sẽ nghi ngờ mình trốn lại. Nên cty làm visa họ tư vấn nhập cảnh ở Pháp vẫn đúng. Nhưng mình có thấy nhiều trường hợp cứ trung thực, giấy tờ đầy đủ, lịch sử du lịch nhiều, có ràng buộc tại VN thì bạn vẫn xin được nhé.

      Like

  16. Bạn ơi cho mình hỏi, mình định qua Đức thăm bác, nhân tiện đi chơi ở hà lan, pháp, bỉ, áo. Vậy thì visa vẫn là loại du lịch hả bạn (không phải visa thăm thân đúng không?) Mình có cần phải khai báo trung thực trong lịch trình tại Đức có ở nhà bác không?
    Các nước trên thì nên nộp hồ sơ visa ở nước nào thì dễ (mình định ở mỗi nước 2 ngày, Đức 3 ngày nhưng không phải đến Đức đầu tiên).

    Cảm ơn bạn nhiều.

    Like

  17. Chào anh,thág 1 này e vs mẹ dự định đi TOUR châu âu(Ý -Thuỵ Sỹ-Pháp)
    -Em 23t,độc thân,làm việc cho gia đình nên không có HĐLĐ,có sổ đất.
    -Đi đc Thái vs Hàn

    Vậy tỉ lệ đậu visa của e cao không ạ?
    Em có hỏi 1 cty du lịch thì bên đó từ chối vì e passport đi du lịch ít quá.
    Em cảm ơn ạ

    Like

  18. Bạn cho mình hỏi là mình muốn đi du lịch hà lan ,trước đây mình chỉ có đi du lịch thái lan và Campuchia thôi hồ sơ visa mình có tỷ lệ ko bạn

    Like

    1. Rất là khó trừ khi tài sản ở Việt Nam nhiều và tài chính vừa đủ mạnh bạn ạ. Cũng có vài người mình biết đậu khi đi ít nhưng theo mình thì không nên.

      Like

  19. Chào bạn. Mình có dự định xin visa Schengen đi Pháp – Ý – Tây Ban Nha vào tháng 7 năm nay. Mình độc thân, hiện là viên chức nhà nước, có hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội và sổ tiết kiệm ~ 200tr nhưng mình chỉ mới du lịch Singapore 1 lần. Như vậy khả năng đậu visa của mình có cao không? Mình có người bạn ở Ý nên sẽ ở Ý lâu nhất, nhưng xin visa đầu Ý thì phải ra Hà Nội nộp hồ sơ. Bên công ty dịch vụ visa tư vấn mình nên nộp xin visa đầu Pháp. Mình có thể bay đến Pháp trước nhưng thời gian ở đó sẽ không lâu bằng Ý, nếu mình đi không đúng lịch trình thì có vấn đề gì không bạn? Nếu được bạn có thể tư vấn cho mình công ty dịch vụ làm visa hoặc nơi dịch thuật uy tín không? Cảm ơn bạn rất nhiều.

    Like

    1. Hồ sơ về tài chính không vấn đề gì, chỉ cái phần lịch sử du lịch hơi ít thôi, nên tỷ lệ mình thấy 70%. Bạn có visa rồi thì nhập cảnh xong muốn đi sao cũng được nhé. Mình không có làm dịch vụ visa Châu Âu nên mình không biết rồi ^^

      Like

  20. Chào anh, em muốn hỏi vd này với ạ. Em muốn đi du lịch ở mấy nước Châu Âu, tự làm visa, trong danh sách những thứ cần nộp của a có mục photo hộ khẩu, cái đó ok nhưng bây giờ cả gd em hiện tại đang ở Séc, vậy có cần ghi vậy trong hồ sơ k ạ, e cũng có dự định sang Séc chơi vài ngày nhưng nếu xin thăm thân thì khó. Vậy e phải làm sao trong trường hợp này ạ. Với cả vd ra tết e xinn visa đi tháng 4 thì họ sẽ cấp visa cho từ ngày nào đến ngày nào ạ, vì cấp mà đi gần quá vé máy bay cũng đắt. Anh trả lời giúp e với ạ 😛

    Like

    1. Hiện tại em có thể xin visa trước 6 tháng, họ sẽ cấp bắt đầu theo ngày em yêu cầu trong tờ đơn, và thời hạn sẽ bằng hoặc nhiều hơn số ngày em yêu cầu trong lịch trình.
      Nếu em có đi Czech thì cứ ghi là du lịch thôi. Em có thể xin Pháp và bay qua Pháp trước vì Pháp bay rẻ và xin visa cũng dễ hơn Czech em nhé.

      Like

  21. Hi anh, em và nhóm bạn khoảng 6 người dự định sẽ đi du lịch tự túc vào cuối năm nay ở Hà Lan, Pháp, Đức, Bỉ (thời gian dự kiến kéo dài 2 tuần). Mọi người đều có công việc ổn định và lịch sử du lịch tương đối thường xuyên. Nhóm em không muốn ở Pháp dài ngày nên dự định sẽ xin visa từ đầu Hà Lan thì có ổn không anh? Em cám ơn anh!

    Like

  22. Chào bạn,mình hiện nay 20 tuổi chưa có việc làm và muốn đi du lịch morroco thì bạn nghĩ có đậu visa được không ạ ?mong bạn trả lời

    Like

  23. Chào anh Cơ, hiện tại e 25t công việc của e làm tự do, không qua công ty nào cả, chủ yếu thu nhập ở mảng crypto. E có hợp đồng mua căn chung cư ( chưa nhận nhà). Tháng 12 này e muốn xin đi Áo để thăm mẹ của bạn trai e thì có cơ hội đậu không ạ

    Like

Leave a comment