Chia Sẻ Kinh Nghiệm Khi Transit (Quá Cảnh)

Có lẽ việc transit (quá cảnh) là một chuyện vô cùng lạ lẫm với những bạn mới chỉ đi những chặng bay thẳng. Mình nhận được khá nhiều câu hỏi về kinh nghiệm transit, thế nên hôm nay sẽ viết bài này để giải đáp thắc mắc cho các bạn lần đầu có trải nghiệm thú vị nhưng cũng hơi sờ sợ này nhé.

Khi transit có cần phải xin visa transit?

Thông thường, nếu không có nhu cầu ra khỏi sân bay mà chỉ đợi bay tiếp, bạn không cần visa transit. Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ sau.

Nếu như sân bay cho chuyến tiếp theo của bạn ở sân bay khác và buộc phải đi ra ngoài thì bạn sẽ cần kiểm tra xem passport của mình có được miễn visa ở nước đó hay không. Ví dụ, nếu bay China Eastern Airlines quá cảnh Thượng Hải có 2 sân bay, bạn tới Pudong và phải bay tiếp ở sân bay kia thì bạn cần xin visa transit. Visa transit thường khá dễ xin nên cũng đừng quá lo lắng.

Đối với một số nước đặc biệt như Anh, Úc bạn cần có visa transit dù chỉ ở cùng 1 sân bay.

Có cần phải lấy hành lý ở nước transit?

Không cần thiết nếu như bạn transit ở nước đó dưới 24 tiếng. Thường ở nước khởi hành, nhân viên sẽ hỏi bạn có muốn check in hành lý tới nước cuối cùng hay không. Và mình thường chọn là có vì đa số mình không cần hành lý làm gì vì chỉ có vài tiếng ở nước đó không cần phải kéo ra kéo vô bất tiện.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp đặc biệt như bay qua Úc, Anh thường phải tự check out hành lý và check in lại để kiểm tra.

Mình muốn ra ngoài khi quá cảnh thì có được không?

Hãy hội đủ 2 điều kiện: được phép ra và đủ thời gian.

Được phép ra nếu như bạn có visa hoặc passport của bạn được miễn visa ở nước bạn, những lần quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ mình thường chuẩn bị visa trước vì thường thích ra ngoài đi day tour Istanbul. Nếu đi Singapore Airlines, Thai Airways quá cảnh ở Singapore hay Thái Lan thì cứ ra thoải mái.

Tuy nhiên, đó là điều kiện cần, điều kiện đủ là thời gian. Nếu bạn chỉ có tầm 2 tiếng quá cảnh thì đừng nhọc công ra ngoài làm gì. Thậm chí dù có tới 6 tiếng quá cảnh thì Cơ cũng sẽ ở lại sân bay nghỉ ngơi vì chừng đó cũng không đủ chơi quá nhiều, trù khi bạn muốn có thêm dấu mộc trên passport… cho vui. Tốt nhất hãy có tầm 8 tiếng trở lên rồi hẳn ra và đặc biệt là xem sân bay của bạn có gần trung tâm thành phố không nữa nhé vì đôi khi sẽ mất 2 tiếng chỉ để di chuyển ra và vào trung tâm và còn phải có mặt để vào bên trong quầy lên máy bay nữa.

Các nước cho phép bạn ra ngoài khi quá cảnh mà không cần visa

Theo kinh nghiệm của Cơ, nhiều nước muốn kích cầu du lịch thường sẽ miễn visa transit và cho bạn nhập cảnh để đi chơi miễn là bạn transit dưới thời gian quy định. Thông thường là từ 48 – 72 giờ. Các nước đó là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. 3 nước này cho bạn ra ngoài chơi nếu đang đi đến nước thứ 3. Thậm chí ở sân bay Incheon, Busan (Hàn Quốc), các sân bay Nhật Bản, họ còn cung cấp city tour miễn phí cho bạn để tham quan thành phố nữa. Bạn có thể tận dụng để đi chơi nhé.

Ngoài ra, còn nước nào đáng lẽ bình thường phải xin visa nhưng lúc transit lại miễn không? Nếu bạn biết thì hãy nhắn Cơ biết để Cơ cập nhật vào bài blog này.

Nếu lỡ mất boarding pass chuyến sau thì sao?

Processed with VSCO with a6 preset

Đừng lo lắng gì cả. Khi bay có quá cảnh, bạn sẽ được in 2 boarding pass của chuyến này và của chuyến sau. Nhưng nếu trên đường bay “lỡ tay” đến rơi boarding pass thứ 2 thì chỉ cần hỏi quầy dịch vụ của hãng của bạn để họ có thể in cho bạn boarding pass mới. Đừng quên passport là được.

Tìm cửa tiếp theo cho chuyến sau có khó không?

Thường bạn nhận boarding pass cho chuyến bay sau sẽ chưa có số cổng, tuy nhiên, tìm cổng không phải là vấn đề quá khó.

Với những chuyến bay transfer thì bạn sẽ thấy bảng chỉ dẫn TRANSFER to tướng và cứ đi theo lối đó. Sau đó tìm bảng hướng dẫn để xem số chuyến bay của mình và tìm số cổng. Một số sân bay còn có máy chỉ dẫn cổng khá hiện đại nữa như chuyến đi Nhật vừa rồi mình quá cảnh ở Hong Kong có máy chỉ cổng bằng cách scan boarding pass lên. Bạn có thể xem video bên dưới nhé.

Nếu chuyến đầu bị delayed, lỡ mất chuyến sau thì sao?

Đây là trường hợp ít nhưng không phải không xảy ra đối với những chuyến bay transit. Thường các hãng đã căn giờ khá chuẩn để các chuyến không bị trễ. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng. Nếu bạn đặt chuyến bay transit chung một hãng thì nếu trễ do lỗi của hãng thì bạn sẽ được đền bù cho chuyến sau và sắp xếp bay chuyến tiếp theo sớm nhất. Nhưng nếu bạn mua vé của 2 hãng khác nhau và transit thì sẽ không được đền bù đâu.

Mua sắm tại nước transit có được miễn thuế?

Có nhé, bạn mua sắm tại sân bay đã là miễn thuế rồi, và khi ra ngoài mua sắm rồi vào bay tiếp vẫn có thể xin hoàn thuế ở hải quan.

Tuy nhiên, một lưu ý là thuốc lá và rượu bạn cần kiểm tra nước cuối cùng bạn tới. Ví dụ bay về Việt Nam cho đem 2 chai rượu, nhưng Trung Quốc chỉ cho đem 1 chai, mỗi nước sẽ khác nhau, bạn có thể hỏi nhân viên bán hàng kiểm tra hộ bạn.

Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ tự tin cho những chuyến bay quá cảnh đầu đời nhé! Nếu còn thắc mắc nào đừng ngại comment và Cơ sẽ trả lời cho bạn!

Bạn có thể mua sim 4G Châu Âu để chuyến đi của mình thuận tiện hơn! Và đừng quên đặt MY EURAIL PASS cho chuyến đi Châu Âu dễ dàng bằng đường tàu.

212 comments

  1. A Cơ ơi
    E chuẩn bị qua Pháp du học, Visa du học sinh E1 VL STS. mua vé hãng EK từ Hồ Chí Minh đến Lyon-Pháp
    Em nghe các bạn du học sinh nói phải nhập cảnh vào Paris chứ ko bay thẳng đến Lyon dc? em phân vân quá ko biết có đúng ko anh?

    Like

  2. Hi Cơ! Cho Tâm hỏi:
    1. Người Việt bay từ Việt Nam qua Mexico, có quá cảnh tại Charles de Gaulle hoặc Amsterdam hoặc Seoul mà không có nhu cầu ra khỏi sân bay, thì có cần xin visa quá cảnh hay không?
    2. Người Việt bay từ Việt Nam qua Mexico, có quá cảnh tại Narita/Haneda trên 10 và có muốn ra ngoài tham quan nhanh, thì có cần xin visa quá cảnh hay không? Nếu phải có visa quá cảnh, thì cần phải xin trước hay có thể đăng ký ngay tại sân bay Nhật?
    Rất cảm ơn Cơ!

    Like

  3. Chào bạn, Mình đi từ Hà Nội đến Algeria, có quá cảnh ở Istanbul 2h25 phút (cả 2 chuyến bay mình đều đi Turkish Airlines), với kinh nghiệm của bạn ở sân bay Istanbul thì 2h25 phút có kịp đổi chuyến bay đi Algeria không hả bạn? Cảm ơn bạn

    Like

  4. Chào anh Cơ,

    Vui lòng chia sẻ kinh nghiệm transist giúp em ở trường hợp sau nhé

    Em sẽ đi Mỹ sắp tới và quá cảnh ở Incheon 14 tiếng. Đến Incheon 8h tối em book khách sạn transist trong sân bay nhưng đã full nên em lưỡng lự không biết mình có nên xuất cảnh ở khách sạn cách sân bay tầm 2km nghỉ qua đêm đến 6-7h sáng em trở lại sân bay nhập cảnh đi qua Mỹ. Hay ở sân bay ngồi đợi ? Vì e cũng ngại đi ra ngoài việc di chuyển khó book xe quay lại sân bay, mà ở sân bay qua đêm thì thấy mệt quá. Nên trường hợp của em , anh có kinh nghiệm gì và có thể cho em lời khuyên có cách nào hợp lý không ạ.

    Like

  5. Xin hỏi mình quá cảnh 15 tiếng ở sân bay hạ môn Trung Quốc 21 giờ tới hôm sau 13 giờ bay. Như vậy dưới 24 h mình có cần phải xin visa quá cảnh không. Xin cảm ơn

    Like

Leave a comment