Review Các Hãng Hàng Không Trung Quốc, Có Tệ Như Bạn Nghĩ?

Không chỉ riêng mảng hàng không, người Việt mình hễ nghe đến hàng Trung Quốc, “made in China” đều có một sự ngờ vực nhất định. Cơ đi du lịch nhiều, cũng từng đến Trung Quốc và nhiều nơi khác, đủ nhiều để luôn giữ một cái đầu “mở” để đi trải nghiệm thực tế, phá vỡ nhiều định kiến mà mọi người xung quanh đặt ra.

Các hãng hàng không (sau đây mình viết ngắn là airlines) Trung Quốc có rất nhiều hãng nhưng mình sẽ review 3 hãng hàng không lớn nhất gồm AirChina, China Eastern Airlines, China Southern Airlines. Mình không liệt kê một hãng tên China Airlines vào danh sách vì hãng đó thuộc Đài Loan nhé. Điểm khác nhau của 3 airlines này chính là thành phố trung chuyển, liên minh hàng không và mật độ bay đến các địa điểm nhất định. Mình sẽ review các tiêu chí theo ⭐️ như sau:

⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ Tuyệt vời

⭐️⭐️⭐️⭐️ Tốt

⭐️⭐️⭐️ Trung bình

⭐️⭐️ Không tốt

⭐️ Rất tệ

AirChina

nathan-john-6sdCLzDFbfw-unsplash

Đây là hãng gần nhất mình đi trong chuyến đi từ Sài Gòn – Bắc Kinh – Rome (Ý) năm ngoái. Trải nghiệm của hãng nhìn chung rất tốt, tốt hơn mình nghĩ. Điểm cộng lớn của AirChina là thành phố trung chuyển Bắc Kinh sở hữu sân bay khổng lồ và hiện đại bậc nhất Trung Quốc, thậm chí có vẻ còn hiện đại hơn sân bay Phú Đông ở Thượng Hải của China Eastern Airlines nữa.

Một số thông tin cơ bản về AirChina:

  • Liên minh hàng không: Star Alliance
  • Sân bay chính: Bắc Kinh
  • Các đường bay: Châu Âu, Đông Á, Bắc Mỹ

Giá vé ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ điểm mạnh không chỉ riêng của AirChina mà của các airlines Trung Quốc nói chung chính là giá vé vô cùng cạnh tranh. Bay trung chuyển từ Sài Gòn – Rome chỉ có 13,500,000 VND/khứ hồi. Tuy nhiên, AirChina lại là hãng có giá cao hơn so với 2 hãng còn lại.

Gói dịch vụ bay ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ Cơ phải cho 5 sao vì dù giá rẻ nhưng bạn vẫn có 30 kg khi bay, không nhiều nhưng vẫn đủ cho những đứa mê xê dịch, và bạn có đủ các bữa ăn phục vụ nhiệt tình và còn là đồ nóng nữa.

Số lượng điểm đến ⭐️⭐️⭐️ không quá nhiều điểm đến ở Châu Âu vì Air China chỉ bay đến 25 địa điểm ở Châu Âu, đa số là các thành phố lớn Moscow, Paris, London, Rome, Madrid, Barcelona. Bắc Âu gần như biệt tích khỏi danh sách điểm đến, đôi khi phải bay share code với hãng khác.

Trải nghiệm bay ⭐️⭐️⭐️⭐️ không được xuất sắc nhưng nhìn chung khá tốt, bay không hề bị rung lắc ở khâu cất và hạ cánh (mình không nói đến trường hợp gặp turbulence nhé vì cái đó đi hãng nào cũng sẽ bị lắc), chuyến từ Bắc Kinh đi Rome sử dụng tàu bay mới vô cùng hiện đại.

Dịch vụ trên không ⭐️⭐️⭐️⭐️ dịch vụ của các tiếp viên nhìn chung rất tốt, tiếp viên Trung Quốc nói riêng và Châu Á nói chung luôn là những tiếp viên thân thiện và chiều khách nhất. Thức ăn khi bay có điểm trừ nhẹ là bánh khô hơi nhiều.

Dịch vụ mặt đất ⭐️⭐️⭐️ Sự cố đáng tiếc là khi xuống sân bay thì bị lạc hành lý, dịch vụ mặt đất hỗ trợ nhanh gọn nhưng tới 3 ngày sau mới có hành lý, dù không lạc gì cả nhưng đã phá hỏng vài ngày đầu chuyến đi. Tuy nhiên, khi tìm hiểu, Cơ biết là AirChina thường xuyên làm lạc hành lý vì sân bay Bắc Kinh quá to dẫn đến nhiều hành lý chuyến không kịp. Điều này chưa từng xảy ra với Cơ khi bay cùng China Southern Airlines, China Eastern Airlines

Hành khách ⭐️ điểm đáng sợ nhất khi bay Air China là hành khách ồn ào, vứt rác khắp nơi và thường xuyên đẩy ghế sau lưng mình. Nói chung rất đáng tiếc vì hành khách đi chung không được… tốt cho lắm.

China Eastern Airlines

Image result for china eastern airlines

China Eastern Airlines là hãng Trung Quốc đầu tiên mà Cơ bay, Cơ sử dụng chuyến bay này để bay đi Nagoya, Nhật Bản. Trải nghiệm của Cơ với hãng khá tích cực vì mình dù đã đặt rất cận ngày bay đi Nhật (vì Cơ đợi có visa mới mua vé) nhưng giá cũng chỉ hơn 9,000,000 VNĐ mà thôi, dù năm đó lại bay trúng mùa xuân nữa. Transit ở Thượng Hải khá thoải mái, lúc đó họ có chính sách cho transit dưới 72 tiếng được ra ngoài chơi, nhưng hiện tại đã ngừng chương trình đó. Điểm trừ lớn là đồ ăn khi bay không được phong phú lắm, đa số phục vụ đồ khô.

Một số thông tin cơ bản về China Eastern Airlines:

  • Liên minh hàng không: SkyTeam
  • Sân bay chính: Thượng Hải
  • Các đường bay: Châu Âu, Đông Á, Bắc Mỹ

Giá vé ⭐️⭐️⭐️⭐️ China Eastern Airlines có giá vé không cao nhưng cũng không hẳn là rẻ nhất, khi đi Nhật dao động 9,000,000 – 10,000,000 VNĐ

Gói dịch vụ bay ⭐️⭐️⭐️⭐️ bạn được 23 kg hành lý đi Nhật, vừa đủ cho chuyến đi 10 ngày, và có ăn uống nhưng không được ấn tượng bằng AirChina

Số lượng điểm đến ⭐️⭐️⭐️ không quá nhiều, hãng cũng chỉ bay 3 khu vực chính là Châu Âu, Đông Á, Bắc Mỹ

Trải nghiệm bay ⭐️⭐️⭐️⭐️ ở mức chấp nhận được, tàu bay khi đi Nhật mới và hiện đại

Dịch vụ trên không ⭐️⭐️⭐️ Cơ chấm 3 sao vì đồ ăn không được ngon như 2 hãng còn lại, nhưng nhân viên vẫn rất nhiệt tình và chăm sóc mình khi cần.

Dịch vụ mặt đất ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ không có vấn đề gì phàn nàn vì họ làm rất nhanh và quy củ

Hành khách ⭐️⭐️⭐️⭐️ hành khách nhìn chung ít ồn ào hơn AirChina rất nhiều, và trong 4 chuyến bay với hãng thì Cơ thấy họ có vẻ ngăn nắp hơn so với những gì mình nghĩ, nên chấm điểm tốt nhé

China Southern Airlines

Image result for china southern airlines

Hãng hàng không có đại bản doanh ở Quảng Châu này là hãng Cơ yêu thích trong cả 3 vì giá nhiều đường bay thuộc dạng rẻ nhất và dịch vụ tốt. Cơ đã có dịp di chuyển cùng hãng này trong đợt đi Hàn Quốc, quá cảnh Quảng Châu mà giá đường này chỉ có 6,600,000 VND/khứ hồi, mà lại có hành lý ký gửi thoải mái và book rất sát ngày. Tuy nhiên, theo quan sát và nhận phản hổi của nhiều bạn, chuyến đi Bắc Mỹ thường phải quá cảnh 2 lần, tới Quảng Châu xong, bạn sẽ bay tiếp Vũ Hán để bay tiếp đi Mỹ, thế nên buộc lòng bạn phải xin visa quá cảnh Trung Quốc, đó là một điểm trừ lớn của China Southern Airlines. Tuy nhiên, trong đầu năm 2019, hãng đã mở đường bay đi Mỹ chỉ cần quá cảnh Vũ Hán mà thôi, bạn nên kiểm tra kỹ lịch trình khi bay.

Một số thông tin cơ bản về China Southern Airlines:

  • Liên minh hàng không: SkyTeam
  • Sân bay chính: Quảng Đông, Vũ Hán
  • Các đường bay: Châu Âu, Đông Á, Bắc Mỹ

Giá vé ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ đây gần như là lý do đầu tiên mình chọn hãng này để bay, ngoài chuyến Hàn Quốc đã đi, mình có mò mò vé đi Mỹ thì có đợt sales còn có 9,800,000 VNĐ/khứ hồi, quá rẻ luôn, tất nhiên là vào đợt sales của hãng nhé. Nhưng bình thường đi Mỹ dao động 12,000,000 – 13,500,000 VNĐ/khứ hồi, nên mình gần như chắc chắn sẽ dùng hãng này nếu đi Mỹ. Rẻ quá mà trời huhu.

Gói dịch vụ bay ⭐️⭐️⭐️⭐️ bạn được hành lý tương tự AirChina và China Eastern Airlines luôn nhé.

Số lượng điểm đến ⭐️⭐️⭐️⭐️  hãng này có số lượng tàu bay lớn nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương nên địa điểm bay khá nhiều, có nhiều điểm đến ở Bắc Mỹ, tất nhiên Châu Âu vẫn ít điểm đến tương tự 2 hãng trên nên mình trừ 1 sao

Trải nghiệm bay ⭐️⭐️⭐️ hãng có nhiều tàu bay, khi bay Hàn Quốc thì cả 2 chặng Sài Gòn – Quảng Châu, Quảng Châu – Incheon đều là tàu bay nhỏ cả, nhưng vì giá rẻ nên mình bỏ qua

Dịch vụ trên không ⭐️⭐️⭐️⭐️ Cơ không phàn nàn quá nhiều vì hãng cũng thuộc 4 sao chất lượng như AirChina và China Eastern Airlines, nên mình chấm 4 sao luôn, có lẽ mặt hạn chế là menu đồ ăn

Dịch vụ mặt đất ⭐️⭐️⭐️⭐️ Quá cảnh ở Quảng Châu tương đối tốt và mình khá hài lòng

Hành khách ⭐️⭐️⭐️⭐️ Không gặp tình trạng như đi AirChina nên mình chấm tốt cho hành khách

Tại Sao Bạn Nên Bay Với Các Hãng Trung Quốc?

Giá Rẻ, Giá Rẻ và Giá Rẻ

Không thể nào phàn nàn về mặt giá cả này được, trừ những chuyến bay thẳng đi Trung Quốc có giá cao thì các chặng bay đi Châu Âu, Đông Á, Bắc Mỹ đều có mức giá vô cùng cạnh tranh, dù cho bạn có book vé sát ngày bay thì mức giá của các hãng Trung Quốc đều thấp.

Dịch Vụ 4 Sao

Bạn vừa có bữa ăn trên máy bay đầy đủ, hành lý có sẵn mà không cần mua thêm. Nếu như chuyến đi Hàn Quốc bay bằng China Southern Airlines là 6,600,000 VNĐ, mình so sánh trực tiếp với VietjetAir luôn lúc đó có giá tầm 5,000,000 VNĐ, nghĩ sẽ rẻ hơn nhưng nghĩ đến chuyện mình không có hành lý và suất ăn thì thấy thật sự không đáng. Dịch vụ của các hãng Trung Quốc cũng đặc biệt tốt vì bên Trung Quốc tôn khách hàng lên đầu, nên bạn sẽ được phục vụ vô cùng tử tế.

Đều Nằm Trong Liên Minh Hàng Không

Nghe có vẻ dư thừa, nhưng với Cơ thì điều này rất quan trọng vì mình được tích dặm bay vào thẻ chung hãng hàng không và dùng dặm để mua vé máy bay. Việc AirChina nằm trong Star Alliance, 2 hãng còn lại thuộc SkyTeam có ý nghĩa lớn cho những bạn bay nhiều như Cơ. Bay bằng AirChina thì Cơ tích điểm thêm được cho thẻ Turkish Airlines, còn 2 hãng còn lại thì tích được vào thẻ Bông Sen của Vietnam Airlines, điều mà bay bằng hãng giá rẻ hoặc những hãng không có liên minh nào như Emirates không thoả mãn được Cơ.

11 comments

  1. Em cũng mua vé của Air China tuyến Tp.HCM đi Rome vào tháng 8/2019. Anh cho em hỏi là:
    – Mình có phải xin visa transit ở Bắc Kinh không
    – Đến Bắc Kinh mình có phải làm thủ tục nhập cảnh rồi xuất cảnh không, hay có lối đi riêng đến khu vực cách ly để đợi nối chuyến
    – Đến Bắc Kinh mình có phải lấy và làm thủ tục gửi lại hành lý ký gửi không, hay hãng sẽ trung chuyển cho mình và mình sẽ nhận ở sân bay Rome
    Em cảm ơn anh ạ.

    Like

  2. Cho chị hỏi là thời gian nối chuyến của Air China đi Mỹ là 4 tiếng và về 2 tiếng thì hành lý chuyển OK không em, chuyến về thì có 2 tiếng thấy nguy cơ quá.

    Like

    1. Lúc về em đi transit 7 tiếng nên ổn cả, chỉ bị chuyến đi. AirChina là hay bị, chứ em đi Emirates, Turkish hoài transit 1-2 tiếng mà hành lý tới ngon ơ

      Like

  3. anh ơi cho em hỏi chút, sắp tới 10-1 em có chuyến đi Minsk đi airchina transit tại Bắc Kinh 3 tiếng thì lúc tới minsk sẽ bị chậm hành lí ạ, thủ tục transít nối chuyến có mất nhiều thời gian ko? và cho em hỏi chút hãng này có wifi trên máy bay ko ạ ?

    Like

    1. Hãng không có wifi, lúc booking em xem được vấn đề này mà.
      Thủ tục cũng nhanh, tầm 30 phút là xong, chủ yếu sân bay Bắc Kinh hơi to nên đi bộ sẽ lâu.
      Khả năng cao là chậm hành lý em nhé, hãng này là trùm chậm hành lý.

      Like

  4. Review các hãng chi tiết quá ạ. Chúc anh Cơ luôn mạnh khỏe để viết thêm nhiều bài chất lượng thế này

    Like

Leave a comment