Chuyến đi Lào đầu tiên

Đến Lào là một hành trình khá gian nan vì lịch trình của mình muốn đi thẳng đến Luang Prabang, thành phố được Unesco công nhận là di sản văn hoá thế giới. Nhưng Sài Gòn không có chuyến bay thẳng đến Lào, thế là mình bay từ Sài Gòn đến Hà Nội 2 tiếng, sau đó ngồi đợi bay thêm 1 chuyến 1 tiếng 10 phút đến Luang Prabang. Hành trình dài như vậy có đáng không? Thì cùng xem hết bài nha.

Luang Prabang đối với mình như cuộn băng cũ của 3 thập niên trước.

Khi thành phố như được bảo tồn vẹn nguyên khỏi biến động bên ngoài và giữ cho mình sự mộc mạc vẹn nguyên.

Mình chọn ở khách sạn Victoria Xieng Thong Palace, là một khách sạn nằm trong cung điện nơi hoàng gia Lào thời vua Sisavang Vong và gia đình từng ở. Nơi đây được xây dựng từ 1904 đến nay đã tròn 120 năm lịch sử. Nên khi bước vào cứ như đang đi qua một gia viên đầy hoài niệm với những không gian xanh mát rượi cùng với hồ nước và những toà nhà với kiến trúc thuộc địa Pháp, dù lâu đời nhưng nơi đây được bảo quản tốt. Vào phòng suites của mình thấy như được về nhà với không gian không cần xa hoa nhưng mỗi góc đều có câu chuyện riêng.

Mình sẽ ở đây trong 3 đêm để trải nghiệm Luang Prabang. Mình chọn ở đây cũng vì gói dịch vụ 305 đô rất vừa phải nhưng được kèm 2 vé khứ hồi tàu cao tốc tới Vientian cũng như được đưa rước sân bay kèm trong gói, rất tiện luôn. Tại đây gần với bờ sông cũng như những ngôi chùa Luang Prabang nổi tiếng mà bạn nên ghé thăm.

Mình thích khu phố cổ ở Luang Prabang vì không gian nhỏ xinh, ít du khách, và mỗi hàng quán đều có các tính riêng. Nếu đi dạo thì bạn sẽ thấy các quán cà phê đều có những concepts khác nhau, không có một thương hiệu lớn nào. Mỗi ngày ở đây mình chọn một quán để đi.

Và buổi chiều đến là thời gian mà ta có thể thả trôi người trên một chuyến cruise trên sông để ngắm hoàng hôn với giá rất rẻ chỉ cỡ 15 đô. Gần như mọi dịch vụ ở Lào đều có mức giá dễ chịu và người dân hiền hoà.

Cảm nhận của mình về Lào là kiến trúc, ngôn ngữ giống Thái, nhưng thức ăn là sự pha trộn của Thái và Việt Nam. Và Luang Prabang thật sự xứng đáng để ghé qua vì mức giá rẻ, con người thân thiện, sự bình yên và chân phương hiếm nơi nào còn giữ lại được như vậy.

Di chuyển trong Lào tiện lợi với tuyến tàu cao tốc

Đường sắt cao tốc này ở Lào làm mình hoàn toàn bị bất ngờ. Vì nhìn chung ở Luang Prabang mấy ngày rồi sau đó ghé qua thủ đô, cơ sở vật chất ở Lào không thể gọi là xa hoa. Nhưng riêng tàu cao tốc lại rất hiện đại. Tốc độ tối đa lên đến 160km/ giờ. Nếu như ngày trước từ thủ đô Vientiane đến Luang Prabang phải đi xe hết 10 tiếng thì nhờ đường tàu này mà mình chỉ tốn 2 tiếng đồng hồ để tới.

Nhà ga thực sự khổng lồ, khi tới đây bạn sẽ như đi máy bay khi phải kiểm tra hành lý, khi qua cổng sẽ được quét mã vé và lên tàu có nội thất hiện đại không khác gì các tuyến tàu cao tốc ở trung quốc. tuyến đường sắt này được trung quốc xây dựng. Chặng tàu dài 190 cây số từ Luang Prabang đến thủ đô chỉ tốn gần 200 nghìn đồng, giá rất rẻ khiến đây là lựa chọn hoàn hảo để khám phá nước Lào dễ mến.

Ngoài ra bạn có thể đi thêm Vang Vieng bằng tàu. Khi lên tàu sẽ có những bạn bán xúc xích ăn giống món xúc xích Hà Khẩu chấm với xuyên tiêu khá ngon, nước uống và đồ ăn vặt cũng được xe kéo đi bán thường xuyên không lo bị đói đâu nhé. Một trải nghiệm hiện đại bất ngờ quá phải không? 

Leave a comment